Posted in กิจกรรม, วิทยาศาสตร์

🌋กิจกรรมทวีปแพนเจีย🌋

🌍 Pangaea activity 🌏

กิจกรรมที่ 2# ยังคงคอนเซปท์เกี่ยวกับโลกและธรณีวิทยาเหมือนจะต่อเนื่องกันมาจากกิจกรรมชั้นต่างๆของโลกนะคะ

น่าอัศจรรย์ที่โลกเมื่อสามร้อยล้านปีก่อนเขื่อมติดกัน
เป็นมหาทวีปหนึ่งเดียวที่มีชื่อว่า แพนเจีย

น่าอัศจรรย์ที่โลกเมื่อสามร้อยล้านปีก่อนเชื่อมติดกันเป็นมหาทวีปหนึ่งเดียว ที่ชื่อว่า แพนเจีย แต่เนื่องจากการระเบิดของแนวภูเขาไฟ🌋🌋🌋ทำให้ลาวาที่ไหลออกมาดันเอาแผ่นเปลือกโลกแยกออกจากกันทีละน้อยจนแยกกลายเป็น เจ็ดทวีป เหมือนในปัจจุบันนี้

สำหรับเด็กอนุบาลอย่างคุณลูก Bmumก็จะเน้นความสนุกสนานเหมือนเดิม ความรู้จริงจังยังไม่ต้องมาก แค่ให้พอได้ไอเดียหน่อยๆว่า จริงๆผืนดินเปลือกโลกที่เรายืนอยู่นี่มันเป็นแผ่นๆนะ ลอยไปมาได้ด้วย แยกกันได้ด้วย ชนกันก็ได้ แค่นี้เด็กเล็กก็สนุกจะแย่แล้ว😂
นี่คือวิดีโอสรุปกิจกรรมนะคะ

อุปกรณ์ที่ใช้ ตามรูปเลยค่ะ

หลังจากสอนความรู้เรื่องมหาทวีปแพนเจียแยกออกจากกันได้เพราะภูเขาไฟระเบิดให้เด็กแล้ว ก็ได้เวลาลุย💪🏻

กิจกรรมนี้ผู้ใหญ่ต้องช่วยเยอะนิดนึงนะคะ เพราะมีเติมน้ำใส่อ่างหรือกะละมังน้ำใบใหญ่ๆ แถมมีขั้นตอนที่ต้องใช้น้ำร้อนด้วย

ขั้นตอนแรก เติมน้ำประปาลงไปในอ่างใหญ่ให้ระดับน้ำสูงพอที่จะท่วมปากขวดแก้วได้มิด เติมสีฟ้าลงไป สมมติว่าเป็นน้ำในมหาสมุทรบนโลกของเรา

ต่อมาหารูปทวีปแพนเจียจากอินเตอร์เน็ต ถ้าให้เด็กระบายสีและตัดออกมา ได้ฝึกการตัดไปอีก ส่วนBmumใช้รูปที่มีสีแล้วให้ตัดอย่างเดียวเลยเพราะวันนั้นลูกไม่อยากระบายสี🎨

https://www.pinterest.com/pin/493847915392547554/sent/?invite_code=6d35f96ed7584d93a62b0be3bc9b1a33&sender=802977945969930144&sfo=1

เสร็จแล้วแปะสก็อตเทปทวีปที่ตัดออกมาบนวัสดุที่ลอยน้ำได้เช่นฝาขวด หรือแผ่นโฟมให้ครบ 7 ทวีป แล้วเอาไปลอยในอ่างน้ำ พยายามให้มันลอยเกาะๆกลุ่มกันเหมือนติดเป็นผืนเดียวกัน

ต่อมานำขวดแก้วมาเติมน้ำร้อนและหยดสีแดง ที่ไม่ต้องถึงกับเดือดหรือร้อนจัดมากนัก สมมุติว่าเป็นภูเขาไฟและลาวา(พอดีBmumมีขวดแก้วรูปชมพู่จากชุดทดลองวิทยาศาสตร์เด็กที่สั่งจากทางเน็ตเลยดูรูปร่างคล้ายๆภูเขาไฟดี แต่จริงๆจะใช้ขวดแก้วอะไรก็ได้ที่เล็กๆหน่อย ขวดแบรนด์ก็น่าจะโอเคนะคะ) ให้ระดับน้ำสูงซัก 3/4 มีที่เหลือตรงปากขวดให้ไม่ร้อนไป ใช้ผ้าหุ้มจับได้

ถ้ามีฝาขวดให้ปิดฝาก่อน ถ้าไม่มีฝาก็หยิบลงไปวางในอ่างให้ปากขวดจมน้ำ เปิดฝาออก(ถ้ามี) น้ำร้อนสีแดงที่อุณหภูมิจากขวดแก้วจะลอยขึ้นกระจายดูคล้ายๆภูเขาไฟที่พ่นลาวาออกมา ระหว่างนี้แผ่นทวีปก็จะแยกตัวออกจากกันบ้าง ชนกันบ้าง น้ำสีแดงและฟ้าจะค่อยๆผสมกันกลายเป็นสีม่วง ทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องแม่สีผสมกันไปอีก สักพักลาวาจะหยุดพ่นเพราะอุณหภูมิของน้ำเท่ากันหมดแล้ว อาจลองเทน้ำเดิมทิ้งแล้วทำใหม่แต่เปลี่ยนสีให้เป็นแม่สีอื่นๆก็ได้ เช่นสีฟ้าและเหลือง

ให้เวลาเด็กเล่นอีกสักพักจนเบื่อก็เสร็จกิจกรรมนี้แล้วค่ะ ก็ให้คุณลูกมาช่วยกันทำความสะอาด หลังกิจกรรมนี้มือคุณลูกอาจจะเปื้อนติดสีหน่อยนะคะ แต่เดี๋ยวสักวันสองวันก็ล้างออก 😊

กิจกรรมอื่นๆหัวข้อเกี่ยวกับโลกและธรณีวิทยาดูได้จาก

กิจกรรมชั้นต่างๆของโลก และ กิจกรรมกำเนิดเทือกเขาหิมาลัยและภูเขาเอเวอเรสต์

ผู้เขียน:

คุณแม่ลูกหนึ่งผู้มีประสบการณ์ทำงานในวงการเกี่ยวกับเด็กมาสิบกว่าปี มีความเชี่ยวชาญด้านเกี่ยวกับจิตวิทยาและพัฒนาการเด็ก ยังเป็นแค่บล็อกเกอร์มือใหม่ แต่ไฟแรง🔥

ใส่ความเห็น